Tham quan núi Đá dựng Hà tiên

Núi Đá Dựng ở xã Mỹ Đức, thị xã Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang, Việt Nam. Đây là một di tích lịch sử và là một danh thắng đã được xếp hạng là Di tích Quốc gia theo quyết định số 44/2007/QĐ- BVHTT cấp ngày 3 tháng 8 năm 2007

WP29042017b-Khu du lich Nui Da Dung

Núi Đá Dựng nằm gần biên giới Việt Nam – Campuchia. Từ thị xã Hà Tiên, theo đường Quốc lộ 80 (đường đi cửa khẩu quốc tế Xà Xía) đến gần Thạch Động (khoảng 7 km), rẽ phải và đi khoảng 3,5 km nữa là đến núi Đá Dựng. Đây là một khối đá vôi cao khoảng 100 m. Nhìn từ xa, núi như một hình thang cân, và vì các vách đá đứng nên được gọi là núi Đá Dựng.

WP29042017a-Khu du lich Nui Da Dung 1

Do có nhiều hang động và ở một vị trí quan trọng (gần biên giới), nên ngay từ thế kỷ 18, Đá Dựng đã là tiền đồn của nhân dân Hà Tiên chống quân Xiêm La. Đặc biệt, trong hai cuộc chiến tranh trước năm 1975, Đá Dựng là một cơ sở hoạt động cách mạng, là cầu nối của tuyến đường 1C, và là nơi xảy ra những trận giao tranh ác liệt… Ở các năm 1977 – 1978, đây cũng là một tiền đồn trong cuộc chiến tranh biên giới Tây Nam…

Một số truyền thuyết về núi Đá Dựng: Khi xưa, lúc Hà Tiên còn hoang sơ, là nơi cư trú của cư dân Phù Nam cổ. Quân Xiêm và Chân Lạp thường sang đánh phá, cướp bóc nên nhiều người đem ngọc ngà, châu báu chôn trong các hang động quanh vùng núi Đá Dựng, và dần dà các của cải trên bị thất lạc theo thời gian. Khi Mạc Cửu đến khai hoang mở đất Hà Tiên và cuối thế kỷ 17, thỉnh thoảng nông dân nhặt được ngọc quý tại đây. Vậy nên nó được gọi là núi Châu Nham hay Núi Ngọc.

WP29042017a-Khu du lich Nui Da Dung

Gần đây, Đá Dựng đã trở thành một khu du lịch, thu hút khá nhiều người đến tham quan và hành hương…

Ngày nay núi Đá Dựng hãy còn vẽ hoang sơ, và có cả thảy 14 hang động lớn nhỏ . Mua vé, gửi xe và thuê đèn pin chừng 12.000 đồng là du khách có thể bắt đầu cuộc hành trình du khảo men theo sườn núi, thâm nhập vào các ngóc ngách, hang động để khám phá những điều hấp dẫn. Đường lên các hang động của Đá Dựng dài 3.149 mét. Mỗi hang động mang nét bí ẩn, lạ lùng khác nhau.

Hang Dơi có thạch nhũ hình bầu hồ lô ; hang Thần Kim Qui có khối đá xanh, dẹp hình con rùa.

WP29042017-Khu du lich Nui Da Dung (13)

WP29042017-Khu du lich Nui Da Dung (14)

Ở động Bồng Lai, không khí luôn trong lành, ngước lên trên thấy mây bay vùn vụt sát trên đầu!

WP29042017-Khu du lich Nui Da Dung (10)WP29042017-Khu du lich Nui Da Dung (11)

Vào động Mẹ Sinh Con, bạn sẽ có cảm giác hơi khó thở vì càng đi sâu, hang càng nhỏ dần, tối tăm, nhưng cuối cùng, hang bất ngờ thông ra bên ngoài sáng trưng!

WP29042017-Khu du lich Nui Da Dung (20)

Ở động Khổ Qua, bạn sẽ rất thú vị khi ngắm nhìn những thạch nhũ có hình nom như trái khổ qua khổng lồ.Ở động Sám Hối, bạn sẽ thấy một tượng đá to như hình một nhà sư đang cúi nhẹ đầu vào vách đá trầm tư. Có những hang ăn thông với nhau tạo thành những “mê cung” với rất nhiều thạch nhũ muôn vạn hình dáng,đặc trưng của núi đá vôi bị xâm thực. Đá Dựng như một toà lâu đài đá vĩ đại, kiên cố với hàng trăm vọng pháo đài, hàng ngàn gác chuông thiên tạo. Các hang động nổi tiếng như hang Bà Chuá Xứ,

WP29042017-Khu du lich Nui Da Dung (21)WP29042017-Khu du lich Nui Da Dung (22)

đặc biệt hang Trống Ngực khi bạn vỗ tay vào ngực mình thì vách hang sẽ dội lại với âm thanh giống như tiếng trống “thùng thình”. Ở hang Lầu Chuông có nhiều thạch nhũ mà khi gõ vào sẽ tạo nên những tiếng ngân nga trong vắt như tiếng chuông. Ngoài ra, còn rất nhiều nhũ đá, tượng đá mang vô số những hình thù kỳ lạ. Kể thì kể vậy, như quảng cáo, nhưng thực tế khi tôi thực địa thì gặp cảnh tai ương, ly kỳ, sợ hải nhưng cũng đầy thú vị cho chuyến đi.

Tôi đi tham quan nhằm ngày 29/4/2017 nên chưa thấy ai đi chơi lể nhiều, hơn nữa họ chưa đi đâu xa chỉ tập trung khu vực TX Hà Tiên, còn tôi có xe máy nên di du vào KDL Núi Đá Dựng, lúc này chỉ lèo tèo vài người tham quan, khoảng 5, 7 người , lúc đi cùng có hai vợ chồng trẻ và 1 đứa con, khi đi đến hang Lê Công Gia thì họ nghĩ mệt còn tôi bị bỏ lại nhưng cũng lên tới nơi, tiếp tục lên hang Bồng lai, tôi cũng bị bỏ lại rồi cũng gặp họ tại đây, nghĩ rằng mình đi chậm nên khoàng 5 phút tôi nói với họ: “yếu nên đi trước”. Đi được khoảng nữa tiếng đồng hồ, mãi lo chụp hình, nhìn trước nhìn sau không thấy ai nữa, kể cả hai vợ chồng trẻ và đứa con cũng không thấy lên. Thây kệ, tôi cũng không chờ, bởi mình đi chậm hơn họ kia mà, nghĩ vậy nên tiếp tục lầm lũi đi, đi, đi mãi. Và cũng chỉ có một mình, tới hang động nào thì dừng lại vài phút chụp choạt để “pô” làm kỷ niệm.

WP29042017-Khu du lich Nui Da Dung (19)WP29042017-Khu du lich Nui Da Dung (17)WP29042017-Khu du lich Nui Da Dung (15)WP29042017-Khu du lich Nui Da Dung (04)

Phải nói chỉ đến hang thứ nhất thì tôi đã thấy mệt, thở hổn hển bằng mồm chứ không sử dụng mũi nữa rồi, bởi những bậc thang dựng đứng, đúng với tên gọi núi đá dựng, chỉ được cái lầm lũi tiến lên phía trước một cách chậm rãi, rồi thì cũng đến được hang Cổng trời (số 12 trên sơ đồ), cũng chẳng có bóng người, mình nghĩ hay là giờ này họ ra về hết rồi, chỉ còn lại thằng khùng này đang ở trên núi, tôi sắp ngã gục vì quá mệt, tay vịn vào thành bậc thang thở như “chó dại”.

WP29042017-Khu du lich Nui Da Dung (07)WP29042017-Khu du lich Nui Da Dung (09)

Rồi bổng nhiên họa tới, anh bạn thanh niên trẻ lúc nãy có nói, mình đi thành một vòng, khi kết thúc thì sẽ về điểm xuất phát, nhưng khi đến hang Cổng trời thì “trời ạ” hang sâu thăm thẳm, tối om, hoàn toàn tôi không còn nhìn thấy lối đi nữa, cứ tưởng lối đi bên ngoài hang, tôi quay ra, khi vào phải lách người ngang lại mới chui vào được hang này, khi ra cũng vậy.

WP29042017-Khu du lich Nui Da Dung (16)WP29042017-Khu du lich Nui Da Dung (08)

Ra ngoài không thấy ngõ đi, vậy là lối đi trong hang cổng trời rồi, nhưng không thấy đường làm sao đi, hay nằm đây chịu trận, tôi nghĩ không còn sức để quay trở lại, vỉ đi cả tiếng đồng hồ, tôi nghĩ đến việc báo điện thoại cho người của KDL đến hổ trợ qua số điện thoại mà họ ghi trên đường lên núi, nhưng cảm giác xấu hổ, thôi kệ. Quyết định quay trở lại, không thể ngồi đây với cảnh rùng rợn này, vội vội vàng vàng như ma đuổi, thú thiệt giờ này tôi đã nghĩ đến MC Nguyễn Ngọc Ngạn mà không phải nghĩ đến ông ta, chỉ nghĩ đến những “con ma” của ông ta kể. Xung quanh tôi đã hoang du lại thêm không có  người và những hang động sâu ngoắm, tối ôm, chân tôi vấp phải cục đá kêu cái “cạch”thì phía sau lưng tôi trong hang vọng ra tiếng “cạch” như vậy, nói thiệt lúc này muốn tè ra quần nhưng chắc sợ quá nên dây “tè” bị tê liệt hay sao cũng không tè được. Hai tay tôi vịn thành tam cấp bước xuống từng hai hoặc ba bậc rồi dừng lại thở, rồi bước tiếp…Cứ tưởng tượng hơn 1 tiếng đồng hồ đi trên bậc tam cấp với dốc gần như thẳng đứng thì bố thằng nào chịu nổi, còn hang động thì vắng ngắt, tối om, có những hang có vài cây đèn cầy leo lét, nhang khói um tùm, xung quanh không người, một cảnh tượng rợn người. Khi quay trở lại gần hang Bồng lai nghĩa là cũng sắp đến đến chổ củ thì cũng lại gặp hai vợ chồng khác với 1 đứa con đang đi lên, mình có trình bày việc ở hang cổng trời với cái mồm thở hổn hển gần như đứt hơi, anh thanh niên nói “chú gọi điện cho bảo vệ đến giúp”, tôi nói “thôi được rồi, cũng sắp đến nơi”. Khi về đến hang Lê Công Gia (số 2), trong hang có sẵng những chiếc võng, tôi nằm hít thở khí công, lúc này mới biết tôi đang mặc quần áo ướt đẩm như đang đi trong mưa, bao nhiêu mồ hôi tuôn ra hết bên ngoài, khoảng nữa tiếng đồng hồ hít thở, sức khỏe bình thường trở lại, mua chai suối tộng vô để không chết khô và chụp một tấm hình tại hang”mẹ sanh” lưu lại kỷ niệm “tởn tới già”. Giờ con mẹ nào, thằng nào rũ đi núi đá dựng nữa thì coi chừng tôi “đá cho mà dựng” luôn đấy nhé.

WP29042017-Khu du lich Nui Da Dung (26)