CẢM NHẬN ĐÀ LẠT

Tôi đến Đà lạt đã nhiều, nhưng cảm nhận về Đà lạt không nhiều, chỉ thấy cái se lạnh, hình ảnh hàng thông, núi đồi mà Đà lạt đã mang đến và mang đi, không đọng lại cái gì, nổi nhớ Đà lạt ư, không, nó như một người xa lạ tình cờ gặp nhau trên phố rồi thôi, vì tôi chỉ là một du khách.

Khi nghe kể chuyện về Đà Lạt, khi đọc bài viết về Đà Lạt mình có cái cảm nhận một Đà Lạt hoàn toàn khác bây giờ, một Đà Lạt xưa sao dể thương từ cảnh vật đến con người, những con phố thơ mộng, những đồi thông bạt ngàn, nhiều văn thơ nhạc họa đã ca ngợi thắng cảnh, con người Đà Lạt sao mà dể thương không diễn tả nổi. Nào thành phố ngàn thông, thành phố mộng mơ, thung lũng tình yêu, đồi thông hai mộ, rừng Ái ân cảnh trí thơ mộng, khí trời thanh trong, và những con người sâu lắng tình cảm, nhẹ nhàng, mộc mạc dễ thân quen, con gái Đà Lạt hai má trắng hồng và nụ cười khe khẽ che dưới mái tóc dài khuất sau vành nón. Và giọng nói… Đà Lạt sao mà nghe dể thương quá. Và nghe nói rằng những nữ sinh trung học Bùi Thị Xuân Đà Lạt ngày nào cũng có thể ví như những nữ sinh Gia Long ở Saigon hay nữ sinh Đồng Khánh Huế, xinh đẹp, hiền hòa, dể thương trong tà áo dài tha thướt, thiết nghĩ nữ sinh ở đâu cũng có nhiều người con gái đẹp nhưng cái đẹp của nữ sinh Bùi Thị Xuân khác ở những nơi khác vì được ướp trong sương lạnh, hương hoa cỏ, mùi của phấn thông, được sống trong không gian tĩnh lặng, trong trẻo, êm đềm, cảnh vật thần tiên nên da dẽ trắng hồng, giọng nói nhỏ nhẹ, thanh lịch, đôi mắt của tâm hồn sâu lắng mà những con gái nơi khác khó tìm thấy.

Chắc chắc rằng Đà Lạt xưa chỉ còn trong ký ức của những người đã một thời in dấu chân lên mảnh đấy này.

Còn bây giờ, tôi cũng đã nghe, cướp tiệm vàng tại khu Hòa bình, gần công an Phường 1 Đà Lạt đã xảy ra, nữ sinh đánh nhau quay phim đưa lên mạng, người mua kẻ bán ồn ào náo nhiệt, gian lận, nói thách, trả treo diễn ra cũng giống như cảnh chợ của bao thị thành khác, phố xá nhà cửa mọc lên như nấm gặp mưa, quang cảnh thật xô bồ hổn độn của thời kinh tế thị trường, chắc cũng bởi sự quản lý lõng lẻo của chính quyền địa phương. Nhà cửa , phố xá, xe cộ ở Đà Lạt hiện nay chẳng khác nào của Saigon.

Tôi sợ hàng rong, không ai quản lý, mua bán phức tạp, giả thật thật giả không biết đâu mà lường, đến bửa trưa vào trong chợ Đà Lạt ăn uống chắc có lẽ tiện hơn, không ngờ, tôi cũng không thoát, cơm thì bình thường thôi giá cũng không thể gọi là rẽ nhưng thái độ với khách thì ôi thôi dân đá cá lăn dưa ở Saigon cũng bái, khi chủ quán hỏi anh chị uống gì, tôi kêu cho mỗi người 1 ly trà đá, chị chủ quán mang 5 ly trà đá ra để trên bàn một cái”rầm” rồi vội bỏ đi, tôi mới hiểu rằng vì tôi không uống thứ khác có giá hơn mà chỉ gọi trà đá nên chị ta bực bội nên tỏ thái độ như thế. Đà Lạt bây giờ là thế.

Một lần uống sửa đậu nành nóng ngay trên phố bán về đêm trước mặt chợ, tôi chứng kiến chị bán sửa đậu nành kế bên chưởi một bà già chủ quán cùng bán sửa đậu nành bằng những lời lẽ mà tôi không tiện nói ra, khi hỏi ra mới biết hai người đó là mẹ con ruột. Tôi chỉ còn biết lắc đầu. Đà Lạt bây giờ là thế.

Lần đầu, tìm đến biệt thự Trần Lệ Xuân trên đường Yết Kiêu để tham quan, không biết đường, kinh nghiệm hỏi đường nếu muốn ăn chắc thì hỏi các ông xe ôm, một lần nữa tôi cũng ngỡ ngàng, ông xe ôm chẳng những lần lửa không muốn chỉ mà phán một câu:” đường ngoằn ngoèo khó tìm lắm, muốn thì cho 15 ngàn cà phê tui dẫn đi cho”, kinh tế thị trường mà, phải thôi, nhưng vì tôi đang tìm một con người thành thật, tình cảm, chất phác, hiền hòa của Đà Lạt mà tôi đã có dịp nghe qua, cho nên hơi bất ngờ, câu nói “đường đi ở cửa miệng”, ngay cả ở Đà Lạt bây giờ khó quá.

Thôi, chỉ bấy nhiêu thôi, đủ làm tôi chán ngán, Đà Lạt trong mắt của du khách chắc cũng như tôi. Đà Lạt định hình ngay từ đầu của Bác sĩ Yersin là khu nghĩ dưỡng, du lịch… hơn thế kỷ qua, vẫn vì mục đích như thế, nhưng chắc chắn hình ảnh của Đà Lạt không còn hấp dẫn nhiều du khách nữa rồi, có người ví Đà Lạt bây giờ như cô gái đã già vội vã khoát lên mình đầy son phấn lòe loẹt, với bộ váy cũng cỡn Tây không ra Tây, Tàu không ra Tàu, nét kiều diễm ngày xưa đã mất. NTT

Trả lời

