Thị nghè ơi

Đến hôm nay đã 34 năm, tui đã trở thành công dân của Thị nghè rùi, kể từ 1979 đến nay, tui xuất phát từ mảnh đất Củ chỉ , mà người ta gọi là ” Đất thép thành đồng”, bởi bom Mỹ đã thải xuống mảnh đất này, đã thành đất thép. Sống ở Củ chi chỉ 18 năm thui, bi giờ đã 52 tuổi đầu, sống với Thị nghè 52 trừ 18 bằng 34 năm, đây là quê hương thứ hai và là mảnh đất đã ăn mình nhiều nhất trong cuộc đời mình. Cũng như Bà Nghè năm nào, đã 34 năm mình là rể Thị nghè, buồn vui đã có, giờ thì, phải nghỉ ngơi thui, Thị nghè đã thay da đổi thịt, cuộc sống người dân có nhiều thay đổi, tất nhiên là so với thời điểm sau năm 1975, chứ trước năm 1975 thì làm sao có cửa để mà so sánh với” Saigon hòn ngọc viễn đông”. Tất nhiên thui, sau năm 1975, nhà nước thực thi chính sách bao cấp, người dân không no gì cả, tất tất có nhà nước no, dân đói kém, giặc giã Tây Nam, phía Bắc xảy ra. Tất cả, đói và đói. bi giờ tương đối rùi, cảm nhận quá đã, nhưng ai có ngờ đầu Việt Nam bi giờ vẫn là nước tụt hậu, thấp kém vô cùng, phát triển chậm chạp kể cả so với những anh em láng giềng. Buồn. Ước gì Đảng và nhà nước cởi mở hơn, tự do hơn, dân chủ hơn, nhân quyền hơn, chắc có lẽ chúng ta đỡ khổ biết nhường nào.

Trả lời

